Điện ảnh

Chuyên Mục

'Bẫy ngọt ngào': Hôn nhân là mồ chôn ái tình


Camy (Bảo Anh) vỡ mộng hôn nhân vì bị chồng (Quốc Trường) bạo hành, trong phim 18+ "Bẫy ngọt ngào".


Sau ba lần hoãn chiếu vì dịch, phim Bẫy ngọt ngào (tên ban đầu là Thoát ế) của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư ra rạp hôm 11/2. Tác phẩm là phiên bản điện ảnh của sit-com Chiến dịch chống ế (2015), xoay quanh hội bạn thân gồm bốn người. Sau khi Camy (Bảo Anh) kết hôn với Đăng Minh (Quốc Trường) - một doanh nhân thành đạt, hội bạn nhận ra cô dần khép kín, có nhiều ẩn ức khó nói. Phát hiện Camy bị người chồng gia trưởng bạo hành, họ lên kế hoạch giải thoát cô khỏi cuộc hôn nhân địa ngục.

Diễn xuất đồng đều của dàn cast làm nên sức hút cho tác phẩm suốt thời lượng 90 phút. Khi dự án được công bố năm 2020, nhiều ý kiến nghi ngại về gương mặt chính - Bảo Anh, do cô chưa có nhiều kinh nghiệm đóng điện ảnh. Bản thân diễn viên từng cân nhắc khi được mời vì phim có nhiều cảnh nặng về tâm lý, đi sâu vào những ức chế dồn nén bên trong nhân vật. Trong vai chính đầu tay, Bảo Anh ghi dấu với lối diễn tương đối tròn trịa. Cô khắc họa tốt tâm lý người vợ ám ảnh những lần bị chồng hành hạ thể xác. Ba năm sống trong tổ ấm nhung lụa, Camy đau khổ khi dần nhận ra người đàn ông cô đầu ấp tay gối không tốt đẹp như lúc mới yêu. Ở cảnh Camy phát hiện mình bị phản bội, nét diễn của Bảo Anh khơi gợi được cảm xúc, giúp người xem thấu hiểu nỗi bẽ bàng của cô vợ trong bi kịch hôn nhân.

Bảo Anh (trái) và Quốc Trường đóng chính phim "Bẫy ngọt ngào". Video: Live On

Đối trọng với Bảo Anh là Quốc Trường - nam chính, vai Đăng Minh, người chồng thích kiểm soát vợ. Anh có dạng vai sở trường bởi nhiều lần đóng "trai hư" trên màn ảnh nhỏ. Sự đối lập giữa một doanh nhân lịch thiệp và gã chồng vũ phu được anh thể hiện rõ nét. Ánh mắt trợn trừng, lối gằn giọng của Quốc Trường ở mức vừa đủ, không bị cường điệu hóa như một số diễn viên quen đóng phim truyền hình. Dù vậy, cuối phim, diễn viên có phần đuối sức bởi cách chuyển biến tâm lý mau lẹ, chưa hợp lý.

Dù đóng vai phụ, Diệu Nhi tạo được ấn tượng với vai luật sư Linh Đan - bạn thân Camy, sát cánh cùng cô trong cuộc chiến với người chồng vũ phu. Nhân vật đảm nhận vai trò làm dịu đi những tình huống căng thẳng trong phim. Xuất thân là nghệ sĩ hài, Diệu Nhi có giọng điệu, biểu cảm đắt giá trong các phân đoạn nhóm bạn thân đối đáp. Cô tiết chế phong cách hài sân khấu, ghi điểm với lối thoại nhấn nhá, tạo được tiếng cười nhẹ nhàng. Ở phân đoạn cả nhóm nhận ra nỗi đau Camy gánh chịu, diễn xuất của Diệu Nhi ít nhiều gây xúc động, cho thấy sự đồng cảm giữa những người bạn thân.

Minh Hằng diễn vừa sức với nhân vật Quỳnh Lam, nhà thiết kế có đời sống tình ái phức tạp. Thuận Nguyễn - nhân vật Ken - đầu tư cho vai diễn khi giảm 23 kg trong ba tháng cho một phân cảnh cuối phim.

Hình ảnh thời thượng, bắt mắt là ưu điểm khác của phim. Có kinh nghiệm thực hiện nhiều MV gây sốt, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư trau chuốt các góc máy. Đoạn đầu, phim có cảnh one-shot (quay một lần, không ngắt) khá mượt nhờ dàn dựng kỹ về bối cảnh. Ở những phân đoạn người chồng bạo hành vợ bằng tình dục, đạo diễn tận dụng ánh sáng của đêm giông, lột tả bi kịch gia đình. Những đoạn đối đầu, chất vấn nhau, phim đặc tả qua các góc cận, góc nghiêng, cho thấy sự chênh chao trong tâm lý nhân vật. Âm nhạc được đặt để hợp lý, nổi bật là ca khúc Hôm nay tôi buồn (Phùng Khánh Linh sáng tác) qua chất giọng Bảo Anh.

Poster phim "Bẫy ngọt ngào" - dán nhãn 18+ (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi). Ảnh: Live On

Tuy nhiên, càng về cuối, phim càng đuối trong khâu kịch bản. Nhân vật Đăng Minh được miêu tả là người đàn ông khó đối phó, song kế hoạch nhóm bạn dựng lên để lừa anh vào tròng diễn ra suôn sẻ. Ở đầu phim, Đăng Minh gợi hình dung về một con người thâm trầm, phức tạp trong tâm lý nhưng sau khi thất thế, phản ứng của nhân vật cho thấy anh bị hạ gục dễ dàng.

Các nhân vật - đặc biệt là vai chính - thiếu câu chuyện làm nền tảng để khán giả đồng cảm hơn với biến cố họ gặp phải. Mối tình Camy - Đăng Minh trước khi kết hôn chưa được khai thác kỹ, chỉ đề cập sơ lược qua một, hai câu thoại. Nhân vật Camy cũng thiếu sự phát triển về tính cách, khi từ đầu đến cuối cô chủ yếu nhờ cậy vào nhóm bạn thân để giải quyết mâu thuẫn.

Đạo diễn cài cắm hai "twist" (tình tiết bất ngờ) để tạo cao trào cho phim, song cách phát triển kịch bản khiến phân đoạn có phần dễ đoán. Cuối tác phẩm, đạo diễn dàn xếp một sự cố để tạo kịch tính, nhưng tình huống này có thể làm đứt mạch cảm xúc của người xem.

Theo Vnexpress

 Video: