Điện ảnh

Chuyên Mục

'Sing 2': Giàu giai điệu, lỏng kịch bản


Phim hoạt hình "Sing 2" có câu chuyện không mới nhưng chinh phục khán giả nhờ âm nhạc đa thể loại, hình ảnh vui tươi.


Phần hai của thương hiệu hoạt hình thể loại hài - âm nhạc ra rạp trong nước dịp Tết Nguyên đán. Nhà làm phim Garth Jennings tiếp tục giữ vai trò đạo diễn kiêm biên kịch. Nhiều ngôi sao như Matthew McConaughey, Reese Witherspoon, Scarlett Johansson, Taron Egerton... tái xuất, lồng tiếng cho các nhân vật từng đóng ở tập một. Một số ca sĩ nổi tiếng như Bono, Pharrell Williams và Halsey góp giọng.

Tác phẩm nối tiếp tập phim ra mắt năm 2016, xoay quanh giấc mơ trở thành đạo diễn nhạc kịch tầm cỡ của gấu koala Buster Moon (Matthew McConaughey lồng tiếng). Sau khi đạt thành công ban đầu, Moon tìm kiếm cơ hội phát triển nhà hát lên tầm cao mới. Tuy nhiên, ông liên tục bị các nhà sản xuất từ chối đầu tư. Tuyệt vọng, Moon tập hợp lại đoàn kịch của phần một và đến buổi thử vai do "ông trùm" sói Jimmy Crystal tổ chức. Ông nói dối mời được danh ca sư tử Clay Calloway (Bono) - thần tượng của Crystal - tham gia. Sự quyết tâm và một chút liều lĩnh giúp Moon đứng trước cơ hội "cả đời có một" nhưng gặp nhiều rắc rối, nguy hiểm đến tính mạng. Moon được cấp vốn làm vở kịch "bom tấn" nhưng phải tìm cách thuyết phục được ngôi sao đã ở ẩn từ lâu.

Câu chuyện phụ theo chân nhân vật nhím Ash (Scarlett Johansson) trên hành trình thuyết phục sư tử Clay. Cựu danh ca ở ẩn sau sự ra đi của vợ - nguồn cảm hứng duy nhất để ông sáng tác các bài hát bất hủ.

Các nhân vật trong phần một năm 2016 tiếp tục góp mặt trong tập phim thứ hai của thương hiệu hoạt hình "Sing". Ảnh: Universal

Kịch bản Sing 2 không nhiều sáng tạo như phần một, nhưng vẫn đủ tính giải trí cho đối tượng khán giả gia đình. Êkíp áp dụng lại nhiều thủ thuật từng làm nên thành công cho câu chuyện phần một. Các yếu tố hài hước được thêm thắt vừa phải, không phức tạp, mang đến tiếng cười cho khán giả ở nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, kịch bản không có nhiều yếu tố bất ngờ. Khán giả có thể dễ dàng đoán được kết thúc của phim. Các nút thắt cũng thiếu gay cấn, khiến cao trào phim khó đạt sự vỡ òa về cảm xúc.

Chủ đề tư tưởng của phim tươi sáng, cổ động người xem không nản chí trước khó khăn, thử thách và vững tin theo đuổi đam mê. Phim cũng khuyến khích mọi người cân bằng giữa tham vọng thành công và đấu tranh cho những điều đúng đắn. Ban đầu, Moon dùng nhiều chiêu trò để tìm cơ hội vươn lên. Tuy nhiên, ông nhận ra điều quan trọng nhất trong ước mơ của mình là làm một vở kịch đặc sắc để chinh phục khán giả.

Mỗi nhân vật phụ trong phim đều có một câu chuyện riêng và mang đến những bài học sống cho khán giả nhỏ tuổi.

Nhím Ash (Scarlett Johansson) và sư tử Clay (Bono). Ảnh: Universal

Âm nhạc và hình ảnh tiếp tục là điểm sáng của Sing. Êkíp chọn ca khúc đa dạng thể loại, thuộc nhiều thời kỳ khác nhau. Khán giả bắt gặp nhiều bản hit của thế hệ ca sĩ trẻ như Billie Eilish, BTS... cho đến các ca khúc nổi danh một thời của nhiều nghệ sĩ gạo cội như U2, Elton John, Aretha Franklin, Eminem, Aerosmith... Điều này giúp phần nhạc phim phù hợp cả đối tượng khán giả trẻ em và phụ huynh. Ngôi sao khách mời Bono mang đến sáng tác mới - Your Song Saved My Life - lấy cảm hứng từ chính kịch bản.

So với phần một, các phần nhạc kịch và vũ đạo được thiết kế hoành tráng, bắt mắt hơn. Hướng đi này phù hợp kịch bản khi vở kịch của Moon được đầu tư bài bản, thay vì mang tính độc lập, tự phát như tập trước. Tiết mục cuối phim cũng giúp Sing 2 có một cái kết trọn vẹn, bù đắp những thiếu sót trong khâu kịch bản.

Phim nhận đánh giá tích cực từ khán giả và giới phê bình quốc tế, đạt điểm tươi 70 trên trang Rotten Tomatoes. "Nếu bạn tìm kiếm một tác phẩm hoạt hình vui vẻ với âm nhạc, vũ đạo, Sing 2 đáp ứng kỳ vọng đó", Rotten Tomatoes tổng kết từ ý kiến khán giả về tác phẩm.

Theo Vnexpress