Điện ảnh

Chuyên Mục

'The Power of the Dog' là phim xuất sắc Quả Cầu Vàng 2022


Tác phẩm viễn Tây "The Power of the Dog" - Benedict Cumberbatch đóng chính - thắng giải Phim chính kịch hay nhất ở Quả Cầu Vàng lần 79.


Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2022 diễn ra sáng 10/1 (giờ Hà Nội) theo hình thức kín, không phát trực tiếp trên truyền hình, không thảm đỏ. Ban tổ chức cập nhật kết quả trên website và các nền tảng mạng xã hội.

The Power of the Dog thắng một trong những giải quan trọng nhất. Tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn người New Zealand Jane Campion - nổi tiếng với The Piano (1993), Holy Smoke!(1998), Bright Star (2009)... - sau 12 năm không làm phim điện ảnh.

Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Savage, xoay quanh Phil Burbank (Benedict Cumberbatch), một cao bồi sống ở miền Tây nước Mỹ. Anh luôn tỏ ra gia trưởng, nam tính nhưng thực chất để che giấu bí mật của bản thân.

Ngoài giải cho phim, Jane Campion thắng đạo diễn xuất sắc. Diễn viên trẻ người Australia Kodi Smit-McPhee giành giải hạng mục nam phụ với vai chàng trai trẻ sống tại miền Tây nước Mỹ. Nhân vật dần nảy sinh mối quan hệ đồng tính với cao bồi lớn tuổi do Benedict Cumberbatch đóng.

Minh tinh Nicole Kidman có Quả Cầu Vàng thứ tư với giải nữ chính mảng điện ảnh chính kịch cho phim Being the Ricardos. "Thiên nga Australia" vào vai ngôi sao truyền hình Lucille Ball trong giai đoạn cuộc hôn nhân của bà với Desi Arnaz sắp tan vỡ. Trong sự nghiệp, Kidman từng 16 lần nhận đề cử Quả Cầu Vàng. Giải nam chính được trao cho Will Smith với vai Richard Williams - cha của hai ngôi sao quần vợt Venus và Serena Williams. Smith được giới phê bình đánh giá là ứng viên sáng giá của đường đua Oscar 2022.

Bom tấn West Side Story của đạo diễn Steven Spielberg là phim hài/nhạc kịch xuất sắc. Tác phẩm lấy cảm hứng từ vở nhạc kịch và bộ phim kinh điển cùng tên ra đời giữa thế kỷ 20. Kịch bản lấy bối cảnh New York cuối thập niên 1950, xoay quanh vụ tranh chấp địa bàn giữa các băng đảng thanh niên da trắng và dân nhập cư Puerto Rico.

Rachel Zegler thắng giải nữ chính hạng mục điện ảnh hài/nhạc kịch với vai đầu tay - cô gái nhập cư Maria Vasquez - trong bom tấn West Side Story. Andrew Garfield lần đầu nhận Quả Cầu Vàng sau ba lần đề cử với vai chính trong phim âm nhạc tick...tick...BOOM!. Anh cũng được giới chuyên môn dự đoán là ứng viên sáng giá trong đường đua Oscar.

Tác phẩm Drive My Car của Nhật Bản là "Phim không nói tiếng Anh xuất sắc", trong khi Encanto của hãng Disney thắng phim hoạt hình của năm. Theo Variety, từ năm sau, HFPA cho phép phim hoạt hình và phim không nói tiếng Anh tranh tài các giải phim hay nhất (hạng mục chính kịch và hài/nhạc kịch).

Kenneth Branagh nhận giải "Kịch bản xuất sắc" với phim Belfast. Nhà soạn nhạc Hans Zimmer được trao Quả Cầu Vàng thứ ba - trong 15 đề cử - với phần nhạc nền bom tấn viễn tưởng Dune. Ngôi sao nhạc pop Billie Eilish cùng anh trai Finneas O’Connell thắng giải "Ca khúc nhạc phim hay nhất" với No Time To Die.

O Yeong Su trong vai Oh Il Nam phim "Squid Game". Ảnh: Netflix

Ở lĩnh vực truyền hình, series Succession của HBO vượt Squid Game và thắng hạng mục "Series chính kịch xuất sắc". Loạt phim xoay quanh bốn người con trong một gia đình giàu có, tiếp quản tập đoàn của cha sau khi ông qua đời. Phim cũng nhận thêm hai giải cho Jeremy Strong - hạng mục nam diễn viên và Sarah Snook hạng mục Nữ phụ.

Diễn viên Hàn Quốc O Yeong Su gây bất ngờ khi thắng giải "Nam phụ xuất sắc trong series, limited series và phim truyền hình" với vai diễn trong Squid Game. Ông hóa thân Oh Il Nam, người chơi lớn tuổi số 001. Theo Chosun, O Yeong Su từ một gương mặt xa lạ với công chúng ngay cả ở Hàn Quốc trở thành ngôi sao thế giới sau Squid Game. O Yeong Su tên thật là O Se Kang, sinh năm 1944 tại Gyeonggi. Diễn viên bắt đầu đóng phim từ năm 1967, hiện góp mặt trong hơn 200 tác phẩm.

Trước lễ trao giải, êkíp Hàn Quốc thông báo sẽ không đến Mỹ dự chương trình. Squid Game còn hai đề cử "Series chính kịch" và giải nam chính cho Lee Jung Jae nhưng không chiến thắng.

Jason Sudeikis lần thứ hai liên tiếp giành danh hiệu "Nam chính series hài - nhạc kịch" với vai trong Ted Lasso. Michaela Jaé Rodriguez trở thành người chuyển giới đầu tiên thắng Quả Cầu Vàng với vai chính Bianca Rodriguez trong series chính kịch Pose.

Hai ngôi sao gạo cội Michael Keaton và Kate Winslet lần lượt chia nhau giải nam - nữ chính trong mảng series, limited series và phim truyền hình. Winslet có Quả Cầu Vàng thứ tư trong sự nghiệp với vai nữ thám tử trong Mare of Easttown. Keaton thắng nhờ vai chính trong Dopesick.

Lễ trao giải diễn ở khách sạn Beverly Hiltonra trong bối cảnh đơn vị tổ chức - Hiệp hội Báo chí Nước ngoài ở Hollywood (HFPA) - bị tẩy chay vì bê bối không có người da đen trong hội đồng chấm giải. Đài NBC - đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình - không phát sóng chương trình. Theo Variety, nhiều sao Hollywood từ chối tham dự.

HFPA cho biết hội đã nỗ lực thay đổi và tuyển thêm 21 thành viên mới. Trong lễ trao giải, ban tổ chức giới thiệu kế hoạch 5 năm nhằm cải tổ lại hệ thống giám khảo và hỗ trợ những dự án nhằm tăng tính đa dạng sắc tộc, giới tính... ở Hollywood. HPFA cũng khẳng định là một trong những tổ chức đóng góp nhiều cho cộng đồng, đã quyên góp hơn 50 triệu USD cho các dự án từ thiện trong 25 năm qua.

Theo Vnexpress