Âm nhạc

Chuyên Mục

Bảng xếp hạng Billboard Việt Nam ra mắt


Bảng xếp hạng Billboard Việt Nam đo độ phủ sóng của nghệ sĩ trong nước, mở rộng phạm vi tiếp cận, tầm ảnh hưởng sao quốc tế với fan Việt.


Ông Julian Holguin - Chủ tịch Billboard - cho biết: "Chúng tôi vui mừng khi đưa bảng xếp hạng lâu đời, đậm dấu ấn nghệ thuật và có giá trị văn hóa đặc sắc đến Việt Nam. Billboard cũng háo hức đưa nhạc Việt đến với khán giả toàn cầu, đồng thời mong chứng kiến những dấu mốc quan trọng tiếp theo trong sự phát triển của nền âm nhạc trong nước".

Từ ngày 14/1, tổ chức này sẽ khởi động hai xếp hạng: "Billboard Vietnam Hot 100" (gồm các thể loại nhạc) và "Billboard Vietnam Top Vietnamese songs" (những ca khúc Việt được yêu thích nhất).

Theo ông Myke Brown - CEO Billboard Việt Nam, bảng xếp hạng "Billboard Hot 100" hay "Billboard 200" của Mỹ có cách tính điểm công bằng, minh bạch, phiên bản Việt cũng tương tự. Người hâm mộ đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp nghệ sĩ nâng tầm ảnh hưởng.

Cụ thể, ban tổ chức tính điểm dựa trên lượng stream (lượt nghe trực tuyến) với các ca khúc phát hành trên dịch vụ âm nhạc, video hàng đầu và lượt mua (tải về có trả phí) ở các nền tảng phân phối phổ biến ở Việt Nam.

Trong đó, lượt stream được tính cho cả tài khoản đăng ký lẫn người dùng miễn phí ở các dịch vụ nghe nhạc. MRC Data sẽ thống kê, thu thập toàn bộ số liệu, thông tin. Hệ thống này đã cung cấp dữ liệu, giúp tính toán chính xác các bảng xếp hạng Billboard Mỹ hàng tuần nhiều năm qua. Khán giả có thể theo dõi website hoặc Fanpage.

Bốn năm qua, Billboard Việt Nam đã đồng hành với nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước, thực hiện loạt bài phỏng vấn độc quyền và đưa tin đa dạng.

Năm 1940, Billboard được giới thiệu như một bảng xếp hạng âm nhạc quốc gia, trở thành thước đo thành công cho các nghệ sĩ và sản phẩm của họ. Billboard Hot 200 và Billboard 100 lần lượt xuất hiện năm 1956, 1958.

Đen Vâu trên thảm đỏ Billboard Việt Nam năm 2020.

CEO Myke Brown cho rằng: "Bảng xếp hạng Billboard Việt Nam là sự công nhận giá trị mà nghệ sĩ có thể nhận được từ khán giả. Chúng tôi rất vui khi nền âm nhạc Việt có thể hợp nhất, tỏa sáng cùng các sao toàn cầu, với thước đo tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp này. Chúng tôi tin tưởng tài năng của ca sĩ Việt và trao quyền, tạo cơ hội để họ phát huy tiềm năng".

Theo Vnexpress